วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เรามาทำ Panorama กันเถอะ !!



ผมว่าหลายๆคนคงเป็นแบบเดียวกันกับผมเวลาไปถ่ายภาพ บางครั้งเราก็อยากได้ภาพที่กว้างๆ แต่แล้วเจ้าอุปกรณ์ (เลนส์) ที่เรามีก็ไม่เอื้ออำนวยเพราะแคบเกินไป หลายๆคนที่ถ่ายภาพอาจจะรู้อยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร แต่ก็ยังมีหลายคนที่ยังไม่ทราบถึงวิธีการทำภาพแบบ Panorama วิธีนี้ช่วยให้เราได้ภาพที่กว้างๆเก็บวัตถุที่เราต้องการให้อยู่แฟรมได้หมด และอีกอย่างประหยัดตังค์ซื้อเลนส์ด้วย ^^
เมื่อพร้อมแล้วเรามาดูวิธีทำกันเลยดีกว่า ว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง


1.ขั้นตอนแรกให้เราเปิดโปรแกรม Photoshop ขึ้นมา แล้วไปที่ File มันจะมีหน้าต่างขึ้นมาแล้วไปที่ Automate แล้วไปที่ Photomerge 


2.จากนั้นก็จะมี Tab หน้าต่างแบบนี้ขึ้นมา ให้เรากด Browes 


3.จากนั้นก็จะให้เราเลือกรูปที่เราได้เตรียมเอาไว้ครับ พอเลือกเสร็จแล้วก็กด Ok 


4.จากนั้นจะมี Tab นี้ขึ้นมา เสร็จแล้วก็กด OK เลยครับ


5.จากนั้นโปรแกรมก็จะรันของมันเองครับ เราก็ทำหน้าที่รอต่อไป จนกว่ามันจะเสร็จ


6.เมื่อเสร็จแล้วก็จะมีหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ 


7.เราก็มาทำการ Crop เอาส่วนที่เราต้องการครับ


8.เมื่อเราทำการ Crop เสร็จแล้วก็จะออกมาประมาณนี้ครับ เสร็จแล้วเราก็รวม Layers เลยครับ โดยกด Ctrl+E เสร็จแล้วก็ Save ไฟล์ออกมาเลยครับ


9.จากนั้นเราก็สามารถนำรูปไปใส่สีสันเพิ่มเติมใน Lr ครับ 


10. แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยครับเห็นไหมครับง่ายๆนิดเดียวเอง เป็นวิธีการแก้ปัญหาจากเลนส์ที่มีมุมไม่กว้างมาก หรือต้องการเก็บวัตถุรอบข้างที่เลนส์ของเราไม่สามารถเก็บได้หมด ผมใช้วิธีนี้บ่อยมากเนื่องจากผมมีแค่เลนส์ 18-55 mm. หรือคิดตี้ที่ติดมากับกล้องนั้นเอง 


ยังไงก็ลองไปปรับใช้กันดูน่ะครับ ปล.ผมใช้ Photoshop cs5 น่ะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system